Các điều cần lưu ý trước khi thiết kế thi công một biệt thự hiện đại

Do kinh tế của nước ta ngày càng phát triển, thu nhập nhiều người tăng lên chóng mặt, mong muốn và nhu cầu xây dựng các biệt thự nhà ở hiện đại ngày càng phổ biến trong xã hội, đó có thể 1 ngôi biệt thự nhỏ xinh hoặc 1 biệt thự hoành tráng với sân vườn, bể bơi… Điều này được thể hiện rõ ràng ở những khu phố, những khu đô thị mà các gia đình có thu nhập cao sinh sống. Hàng triệu người mơ ước về việc xây dựng một biệt thự trong mơ cho riêng mình, nhưng không phải ai cũng có thể toại nguyện dù bỏ rất nhiều thời gian, tâm huyết và tiền bạc vào việc thiết kế và thi công biệt thự của mình.

Việc kết hợp được sự sang trọng và hiện đại vào trong thiết kế biệt thự là điều không đơn giản. Rất nhiều người đã cố gắng để đạt được sự hiện đại thì mất đi vẻ sang trọng, và ngược lại, khi căn biệt thự toát lên một vẻ sang trọng thì yếu tố hiện đại đã không còn. Để thiết kế biệt thự mang phong hiện đại nhưng vẫn sang trọng, đạt tiêu chuẩn cao bạn phải lưu ý những yếu tố nhất định. Trong bài viết này, Lê Lâm Design sẽ đề cập và lý giải những kiến ​​thức cơ bản nhất, nhưng yếu tố đầu tiên mà bạn nên lưu ý về thiết kế kiến ​​trúc của một biệt thự hiện đại.

Một số yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế kiến ​​trúc của một biệt thự hiện đại

1. Vị trí – Địa điểm

Chăc chắn vị trí sẽ là yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ thiết kế kiến ​​trúc nào, cho dù là biệt thự hay chung cư, nhà phố… Khi tìm kiếm một nơi để sinh sống, điều đầu tiên mà tất cả chủ nhà quan tâm là liệu vị trí đó có phù hợp với cuộc sống, công việc hiện của mình hay không.

Xem thêm: Thiết kế biệt thự hiện đại tại Bắc Ninh

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của bạn trước khi mua một lô đất để xây dựng căn biệt thự của mình. Bời vì đó sẽ là sinh sống hàng ngày của bạn và gia đình nên vị trí của khu biệt thự cần phải đảm bảo các tiện ích sẵn có ở các khu vực lân cận.

Ngoài ra, nếu bạn có con nhỏ, bởi vì chúng còn nhỏ nên sẽ không thể tự mình đi học, việc đưa đón con đi học sẽ là công việc hàng ngày mà phụ huynh không thể tránh khỏi. Cho dù bạn có người giúp việc đưa con đi học thì cũng nên chọn một nơi có vị trí gần trường mà con bạn học để đảm bảo an toàn cho bé cũng như tránh các phiền toái phát sinh sau này. Tuy nhiên bạn vẫn đảm bảo bạn có thể dễ dàng đến nơi làm việc hàng ngày. Tất nhiên yếu tố gần trường của con nhỏ có thể bỏ qua nếu như con bạn học ở nơi tiện đường đi làm của bạn, việc đưa đón con sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thời gian di đến chỗ làm hàng ngày.

Vì coi biệt thự này sẽ nơi ăn ngủ của gia đình, nên điều khá quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng nó ở nơi đón được ánh nắng vào buổi sáng để không khí của biệt thự được thông thoáng, thay đổi và làm mới hàng ngày. Điều này rất quan trọng vì ánh nắng ban mai rất tốt cho sức khoẻ, nó có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của mọi người trong biệt thự.

Hơn nữa, điều quan trọng nữa là đảm bảo rằng biệt thự không nên xây dựng gần các nhà máy, xưởng sản xuất hoặc khu công nghiệp. Các này luôn có môi trường rất tệ vì lượng chất thải công nghiệp hàng hàng phát tán vào không khí là rất lớn. Bạn nên tránh xa những khu vực này càng xa càng tốt, vì sự an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình. Ngoài ra, cũng nên tránh sống trong biệt thự nằm mặt đường phố công cộng để tránh bị ảnh hưởng bởi âm thanh đường phố đông đúc và tiếng còi xe ồn ào.

2. Kích thước – Không gian

Yếu tố quan trọng thứ hai của bất kỳ thiết kế kiến ​​trúc nào chính là kích thước của khu đất. Yếu tố này là quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ ngân sách của bạn. Biệt thự càng lớn thì giá thành càng cao và ngược lại.

Có rất nhiều trường hợp chủ nhà đã mua một khu đất quá rộng, việc thiết kế thi công tốn rất nhiều công sức và tiền bạc nên không thể hoàn thiện như dự tính. Hãy thử tưởng tượng bạn ở trong một ngôi biệt thự hiện đại, sang trọng nhưng cảnh quan thì chắp vá do chưa đủ tiền để hoàn thiện. Thật sự là cảm giác “sướng” sẽ không thể được nguyên vẹn. Tất nhiên, bạn có thể hoàn thiện dần những hạng mục còn dang dở khi đủ điều kiện nhưng liệu bạn và gia đình có thoả mãn khi sống trong không gian lúc nào cũng như là một “công trường”?

Ngược lại, cũng có những chủ nhà mua những khu đất có diện tích khiêm tốn. Sau khi thiết kế và thi công biệt thự hoàn thành, trừ đi một diện tích khá lớn để làm sân vườn thì diện tích mặt sàn còn lại khá nhỏ. Việc sinh hoạt của gia đình trong căn biệt thự không có nhiều khác biệt với những gia đình ở nhà ống, nhà phố.

Để có thể quyết định không gian phù hợp mà bạn cần trong một ngôi biệt thự, trước tiên phải ước tính số lượng người sống trong đó, bao gồm cả những trường hợp gia đình bạn có tiệc tùng, sự kiện và sẽ có khách ngủ qua đêm. Và bạn nên biết rằng một biệt thự sang trọng thì cần kết hợp với cảnh quản sân vườn có diện tích phù hợp để tạo nên sự hài hoà về thẩm mỹ, sự tương đồng về không gian của ngôi biệt thự khi nhìn từ bên ngoài. Biệt thự càng xa hoa thì tổng diện tích thi công xây dựng, bao gồm cả sân vườn càng phải lớn và ngược lại.

Góc nhìn của một phòng khách trong biệt thự hiện đại

3. Phong cách – Gu của chủ nhà

Một yếu tố khá quan trọng khác là phong cách kiến ​​trúc của biệt thự, bởi vì nó phản ánh tính cách của chủ nhà. Nếu bạn là người thích sự đơn giản, nhẹ nhàng thì sẽ phù hợp với phong cách biệt thự hiện đại kiểu châu Âu. Nhưng bạn là người thích phô trương thì biệt thự với phong cách cổ điển, lâu đài với những đường nét trạm trổ kỳ công, lộng lẫy sẽ là sự lựa chọn số 1 phù hợp với gu của bạn. Khi bạn tạo kiểu dáng cho biệt thự của mình, hãy đảm bảo kết hợp nhu cầu và mong muốn của bạn vào bản thiết kế. Điều đó chắc chắn sẽ khiến bạn yêu thích mẫu thiết kế biệt thự hơn và việc sinh sống trong căn biệt thự đó sẽ làm bạn “thoả mãn” hơn.

4. Kết luận

Còn có rất nhiều yếu tố khác mà bạn nên lưu ý trước khi thiết kế biệt thự hiện đại cho riêng mình, trên đây chỉ là một số yếu tố mà chúng tôi cho là quạn trọng nhất và cơ bản nhất sau khi đúc kết từ thực tế làm việc qua rất nhiều biệt thự của chúng tôi. Một lời khuyên cuối cùng nếu bạn đang có ý định thiết kế một biệt thự mới, hãy thử tham khảo dịch vụ thiết kế và thi công biệt thự của Lê Lâm Design, chúng tôi luôn lên kế hoạch cho mọi thứ bạn mong muốn có trong ngôi biệt thự đó trước khi bắt đầu quy trình thiết kế và thi công của mình. Nó không chỉ giúp bạn định hướng được mục tiêu rõ ràng mà còn giúp giảm chi phí bảo trì và cải tiến trong tương lai vì bạn sẽ không cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào ngoại trừ những thay đổi nhỏ.