Rocket & Tigerli – Toà tháp bằng gỗ cao nhất thế giới dự kiến hoàn thành trong năm 2026

Toà tháp bằng gỗ cao nhất thế giới này được xây dựng tại thành phố Winterthur, nằm gần Zurich, Thuỵ Sỹ. Nằm trong một quần thể dự án có án có tên Rocket & Tigerli bao gồm 4 toà nhà, trong đó có một toà nhà cao 100m.

Theo công ty thiết kế của dự án này – Schmidt Hammer Lassen Architects (SHL) của Đan Mạch, toà nhà này sẽ cung cấp nhà ở hiện đại, chất lượng cao với lượng ánh sáng ban ngày tối đa. Nó sẽ góp phần ra một khu vực lân cận năng động sẽ bắt nguồn từ bối cảnh lịch sử của khu vực. Ví dụ, mặt tiền sẽ được bao phủ bởi gạch đất nung màu đỏ sẫm và màu vàng kết hợp với các chi tiết màu xanh lá cây bụi – phù hợp với mái màu đỏ và gạch màu vàng của các tòa nhà cổ hơn ở khu vực xung quanh.

Thiết kế mặt tiền của dự án Rocket & Tigerli

Kristian Ahlmark, giám đốc thiết kế tại SHL, cho biết: “SHL tiếp cận dự án này với một tinh thần hết sức nghiêm túc. Đây là một dự án lớn sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng, xã hội cũng như thẩm mỹ của khu vực này. Vì Thụy Sĩ là một quốc gia tuyệt vời khi nói đến xây dựng bằng gỗ, chúng tôi đặc biệt tự hào được thực hiện bước đột phá với dự án này”.

Bốn tòa nhà sẽ bao gồm các cơ sở nhà ở cũng như không gian bán lẻ, sky bar và khách sạn. Dự kiến sẽ hoàn thành và sẵn sàng cho những cư dân đầu tiền vào ở trong năm 2026.

1 trong 4 toà nhà trong dự án Rocket & Tigerli sẽ được xây dựng bằng gỗ có chiều cao 100m

SHL cho biết: “Dự án này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc xây dựng các tòa nhà bằng gỗ. Ở độ cao 100 mét, nó lập kỷ lục cho các tòa nhà dân cư với cấu trúc bằng gỗ chịu lực và giới thiệu một hệ thống xây dựng sáng tạo xem gỗ như một chất liệu tự nhiên thay thế cho bê tông. Điều này sẽ giúp chúng ta xây dựng các công trình cao hơn nhưng vẫn đảm bảo rằng toàn bộ quá trình xây dựng sẽ thải ít carbon ra môi trường hơn”.

Lê Lâm Design: Qua đây chúng ta có thể thấy các nước Tây Âu quan tâm đến môi trường như thế nào.

Nội thất toà nhà bằng gỗ cao 100m đảm bảo có thể đón nhận rất nhiều ánh sáng tự nhiên. Vật liệu nội thất cũng chủ yếu được làm từ gỗ

SHL cho biết thêm: “Chúng tôi luôn chủ động trong việc sử dụng vật liệu gỗ, không chỉ vì chất lượng bền bỉ và thẩm mỹ của nó mang lại, mà còn vì khả năng xây dựng kỹ thuật mà gỗ có thể mở đường cho phương pháp sản xuất mới, được trình bày trong dự án này, đó tình yêu của chúng tôi dành cho gỗ và áp dụng nó vào một tòa nhà cao tầng hiện đại”.

SHL đã phải cạnh tranh với tám công ty kiến trúc khác trên khắp thế giới để thiết kế tòa nhà. Đầu năm 2022, thiết kế của SHL đã chiến thắng một phần vì cấu trúc khối mở của nó. Ban giám khảo cho biết: “Bằng cách phá vỡ cấu trúc khối ban đầu và tích hợp các tòa nhà tách biệt sẽ đạt được diện tích mặt tiền lớn hơn và do đó có nhiều ánh sáng ban ngày hơn, cũng như kết nối mạnh mẽ hơn với môi trường xung quanh”.

Một loạt các tiện ích được thiết kế để phục vụ cuộc sống khu vực xung quanh suốt cả ngày, mang đến cuộc sống cho những con đường tươi sáng và quảng trường xanh mở được bố trí bởi bốn tòa nhà

Thiết kế của SHL đã được phát triển với sự hợp tác chặt chẽ với các công ty kiến trúc địa phương của Thụy Sĩ nhằm chứng minh rằng gỗ có thể được sử dụng như một chất thay thế bền vững cho bê tông và thép khi xây dựng các tòa nhà cao tầng. Nếu như tào nhà này được hoàn thiện đúng như dự định vào năm 2026 thì chắc chắn nó sẽ soán ngôi Toà tháp bằng gỗ cao nhất thế giới hiện tại là Tòa tháp Mjøstårnet (cao hơn 85m một chút) ở thị trấn Brumunddal của Na Uy.

Nguồn: CNN